Vitamin tan trong chất béo có ở khẩu phần ăn hàng ngày

0
30
Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

So với các chất khác thì Vitamin là nhóm các chất mà nhu cầu cơ thể không quá cao. Tuy nhiên, đây lại là một trong những chất không thể thiếu của cơ thế. Thiếu Vitamin ảnh hưởng tới cơ thể, làm cơ thể suy nhược và có thể dẫn đến mắc một số các bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, Ăn như thế nào và chuẩn bị khẩu phần ăn ra sao để có thể cung cấp đủ Vitamin cho cơ thể. Chúng tôi xin chia sẻ với Quý khách hàng một số thông tin có liên quan làm tài liệu tham khảo cho việc lựa chọn thực phẩm tươi sống hoặc lựa chọn các thực phẩm chức năng, sữa uống hàng ngày.

  1. Vitamin A:

Vitamin A thường có  trong gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, pho mát… Có nhiều trong gan của một số loại cá như cá thu, cá mập. Những sản phẩm tươi sống này khi mua về chế biến thành khẩu phần ăn cho gia đình. Cần lưu ý đến an toàn thực phẩm của sản phẩm có đảm bảo hay không? Sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng hay không? Ngoài ra để bổ sung Vitamin A có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa Vitamin A tổng hợp bổ sung trực tiếp cho cơ thể. Khi sử dụng những sản phẩm này cần chú ý đến chất lượng sản phẩm. Trên bao bì có in số tiếp nhận công bố thực phẩm hay không?  Để đảm bảo sản phẩm tuân thủ đầy đủ các quy định về An toàn thực phẩm khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Vitamin A tốt cho mắt, thiếu Vitamin A một trong những triệu chứng lâm sàng đầu tiên được xuất hiện ở mắt trong đó bệnh “quáng gà” là bệnh khá phổ biến làm giảm khả năng nhìn khi thiếu ánh sáng. Ngoài ra, Vitamin A còn giúp cho quá trình phát triển phát triển và tái tạo các tế bào da và niêm mạc. Thiếu Vitamin A liên quan chặt chẽ đến thiếu máu, cản trở việc hấp thụ , vận chuyển và dự trữ sắt.

Nếu cơ thể thừa Vitamin A hoặc khẩu phần ăn thừa Vitamin A kéo dài dễ gây nên tình trạng buồn nôn, rụng tóc, khô da, và niêm mạc, đau khớp có thể gây tổn thương gan. Đối với phụ nữ mang thai nếu lượng Vitamin A nhiều quá có thể gây nến tình trạng thai bị dị tật hoặc không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

  1. Vitamin D:

Vitamin D thường có nhiều trong sữa, dầu gan cá, lòng đỏ trứng, bơ…đặc biệt nguồn cung cấp Vitamin D nhiều nhất là từ ánh sáng mặt trời vì ánh sáng mặt trời chuyển hóa tiền Vitamin D thành Vitamin D3.

Sử dụng đúng liều dùng của Vitamin D giúp cho quá trình phát triển xương cốt được tốt hơn. Đảm bảo cho hoạt động bình thường của hệ thần kinh và cơ. Thiếu Vitamin D dễ gây nên tình trạng rối loạn khi hấp thụ valci và phospho có thễ dễ dẫn đến biểu hiện cấp tetani rối loạn lâu dài ở hệ xương răng như bệnh còi xương, hỏng men răng ở trẻ em. Đối với người lớn là bệnh loãng xương, dòn xương, bệnh thận, tim… Mức sử dụng khuyến nghị  100IU/ngày có thể chủ động phòng bệnh loãng xương, còi xương. Đối với trẻ em, người trưởng thành và phụ nữ mang thai là 10 IU/ngày. Nếu chúng ta uống sữa mỗi ngày thì không cần bổ sung thêm Vitamin D. Vì bản thân trong sữa đã có đầy đủ hàm lượng Vitamin D cần thiết..

  1. Vitamin E:

Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, đậu tương, ngô, hướng dương và bơ thực vật, hạt ngũ cốc, đậu đỗ hoặc các sản phẩm rau có màu xanh đậm. Các bà mẹ khi đi chợ chuẩn bị khẩu phần ăn cho gia đình nên chú ý để có thể cải thiện bữa an cho gia đình đủ chất mà vẫn ngon miệng.

Vitamin E là một trong những chất chống Oxy hóa rất tốt. Vì  vậy Vitamin E có tác dụng chống lão hóa, làm giảm nguy cơ của bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư, bảo vệ hệ thần kinh, hệ cơ xương và võng mạc mắt. Cũng giúp ích cho việc bảo vệ hồng cầu khỏi bị vỡ do đó Vitamin E được sử dụng để ngăn ngừa việc thiếu máu, tan máu của trẻ sơ sinh thiếu tháng. Chất này còn rất cần thiết cho việc tăng cường khả năng miễn dịch và sử dụng trong quá trình bảo quản một số sản phẩm thực phẩm dễ bị Oxy hóa như dầu ăn, bỏ…

Những trường hợp thiếu Vitamin E là những trường hợp trẻ sinh non thiếu tháng, trẻ thiếu cân. Cần phải bổ sung gấp nếu thuộc một trong những trường hợp nêu trên.

  1. Vitamin K:

Vitamin K thường có nhiều trong rau xanh nếu thường ngày ăn nhiều rau xanh và hệ thống tiêu hóa bình thường thì không cần phải bổ sung thêm; ngoài có trong rau xanh Vitamin K còn có trong hoa quả, ngũ cốc, hạt quả, trứng, và một số loại thịt. Cụ thể: Trái cây: 5 – 19 µg/100 g; đậu Hà Lan: 10 – 50 µg/100g; khoai tây 20 – 50 µg/100g; trứng: 20 – 50 µg/100g…

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhơ lượng dự trữ Vitamin K không cao, loại Vitamin này lại không có nhiều trong sữa mẹ nên trẻ ở giai đoạn này yêu cầu phải bổ sung thêm. Để tình trạng thiếu Vitamin K kéo dài dễ dẫn đến tình trạng xuất huyết não, màng não. Thiếu Vitamin K do trẻ kém ăn phải uống kháng sinh nhiều kéo dài dẫn đến nhiễm khuẩn đường ruột không tổng hợp được Vitamin K; sử dụng một số thuốc như thuôc co giật, chất sắt, thừa vitamin A ; Do đó các bà mẹ cần phải bổ sung trong các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ hoặc bổ sung qua khẩu phần ăn của trẻ mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu hàm lượng Vitamin K trong cơ thể mà tăng vượt trội gấp 50 lần so với mức bình thường cũng gây nên tình trạng ngộ độc cho trẻ.

Khẩu phần ăn và các chất bổ sung cho cơ thể rất quan trọng; sử dụng đúng liều lượng cho phép không sử dụng quá nhiều gây phản tác dụng. Các chất Vitamin thường có nhiều trong rau củ quả chỉ cần sử dụng rau sạch đảm bảo an toàn thực phẩm cho sản phẩm rau sạch. Nếu trong trường hợp cần thiết có thể uống thêm sữa và các sản phẩm thực phẩm chức năng. Kiểm tra sản phẩm về độ an toàn xem có thực hiện công bố chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường hay không? Có tuân thủ về quy chế ghi nhãn sản phẩm hay không?

Vitamin tan trong chất béo có ở khẩu phần ăn hàng ngày
Đánh giá bài viết

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.

Gửi Bình Luận

avatar
wpDiscuz